Google Maps là gì? Tính năng và cách sử dụng Google Maps

Google Maps là gì (5)

Google Maps là một dịch vụ bản đồ số được Google phát triển với mục đích thay thế các loại bản đồ giấy. Và nó đã trở thành một trong những ứng dụng mạnh mẽ và phổ biến nhất hiện nay. Với nhiều tính năng tiện ích, nên google map đã được nhiều người lựa chọn sử dụng để tìm hướng dẫn chỉ đường. Nắm bắt xu thế đó nên nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng google map vào trong kinh doanh trực tuyến.

Trong bài viết này, Seotoanquoc sẽ cùng với các bạn tìm hiểu về lợi ích của việc sử dụng google maps, cách thức tích hợp google map vào website và cuối cùng là cách đăng ký tài khoản doanh nghiệp trên Google.

Google Maps là gì?

Google Maps là một dịch vụ bản đồ số do Google cung cấp và phát triển với mục đích thay thế bản đồ giấy truyền thống trong bối cảnh công nghệ có những bước tiến vượt bậc như hiện nay. Công cụ GG Map cung cấp toàn bộ hình ảnh từ ảnh chụp từ trên xuống, ảnh vệ tinh, chế độ xem tương tác 360 độ, bản đồ giao thông real-time và hỗ trợ lập đường đi cho nhiều phương tiện giao thông khác nhau. Hiện nay, Google Maps được sử dụng rất rộng rãi (năm 2020 số lượng người sử dụng Google Maps đạt 1 tỷ/ tháng – số liệu được thống kê vào năm 2020). GG Maps cho phép người dùng thực hiện nhiều thao tác khác nhau như tra cứu đường đi, tính toán khoảng cách, tìm kiếm địa chỉ cụ thể, ghim vị trí yêu thích… Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt được xu hướng sử dụng Google Maps của người dùng và đưa ra chiến lược phát triển marketing và kinh doanh online trên nền tảng ứng dụng này. Phổ biến nhất là tích hợp bản đồ google vào trong website để khách hàng dễ dàng tìm đến địa chỉ mua hàng. Ngoài ra người ta còn ứng dụng vào việc SEO local tức SEO địa điểm doanh nghiệp, nhờ đó làm tăng lượng traffic đổ về website, từ đó giúp tăng doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp.

Google Maps là gì (7)
Google Maps là gì?

Tích hợp Google Maps vào website

Lợi ích của việc tích hợp Goole Maps vào website

  • Người dùng sẽ dễ dàng tìm kiếm địa chỉ và định vị được vị trí.
  • Người dùng có thể tìm kiếm được đường đi nhanh chóng từ nơi họ đứng đến địa điểm cần tìm.
  • Khi Google Maps được nhúng vào website thì người dùng có thể dễ dàng lưu vị trí công ty cùng với những tính năng khác. Để thực hiện tích hợp Google Maps nhanh chóng vào website, bạn có thể làm theo các bước dưới đây, nếu bạn không rành về công nghệ thì có thể liên hệ với công ty thiết kế website nhờ họ thực hiện việc tích hợp gg maps chi tiết cho mình.
Google Maps là gì (4)
Tích hợp Google Maps vào website

Hướng dẫn tạo doanh nghiệp trên Google Maps

Khi bạn sử dụng Google Maps để tìm kiếm thì sẽ thấy một số cửa hàng hay doanh nghiệp hiển thị thông tin kèm theo bản đồ nhỏ để chỉ đường tới vị trí của doanh nghiệp đó. Đây chính là dịch vụ tạo doanh nghiệp trên Google Maps.

Google Maps là gì (3)
Hướng dẫn tạo doanh nghiệp trên Google Maps

Lợi ích của tạo doanh nghiệp trên Google Maps

  • Địa chỉ và thông tin của doanh nghiệp sẽ được hiển thị trên Google Maps
  • Kết quả tìm kiếm các truy vấn có chứa tên tỉnh hoặc thành phố sẽ hiển thị bản đồ dẫn đường đến địa chỉ của doanh nghiệp.
  • Ngoài việc thông tin được đưa lên GG Maps thì còn tạo ra một page trên Google+ được hiển thị kèm theo bản đồ. Điều đó giúp cho doanh nghiệp thu hút thêm khách hàng theo dõi page.
  • Địa chỉ của doanh nghiệp sẽ được hiển thị trong danh sách tìm kiếm của Google+.
  • Thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được quảng bá chuyên nghiệp hơn bằng hình ảnh và các thông tin đánh giá khách quan.

Có thể hiểu rằng, việc tạo doanh nghiệp trên GoogleMaps sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn và việc liên hệ mua bán với doanh nghiệp cũng trở nên đơn giản hơn khi bản đồ hiển thị thêm số điện thoại kèm theo.

Tạo doanh nghiệp trên Google Maps cần chuẩn bị những gì?

Để áp dụng Google Map hiệu quả thì doanh nghiệp cần chuẩn bị những việc sau đây:

  • Logo thương hiệu của doanh nghiệp
  • Những hình ảnh nổi bật của doanh nghiệp
  • Địa chỉ doanh nghiệp chính xác để có thể nhận được mã PIN xác nhận từ Google. Bạn sẽ nhận được mã PIN trong khoảng từ 5 đến 15 ngày tùy theo quốc gia.
  • Tài khoản Google Plus

Thao tác thực hiện tạo doanh nghiệp trên Google Maps

Bước 1: Truy cập trang Google Maps

Để tạo địa chỉ công ty trên Google Maps, đầu tiên bạn cần phải truy cập vào địa chỉ sau: https://www.google.com/business/placesforbusiness/. Sau đó nhấn nút đăng ký Get on Google.

Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản Gmail

Bạn cần phải đăng nhập tài khoản Gmail để bắt đầy thực hiện tạo bản đồ. Sau đó, bạn sẽ được chuyển sang  trang web https://www.google.com/local/business/add. Tại đây bạn sẽ nhập địa chỉ công ty. Nếu không có doanh nghiệp nào bị trùng thì bạn chọn thêm doanh nghiệp.

Bước 3: Nhập thông tin doanh nghiệp

Bạn sẽ được chuyển đến trang https://www.google.com/local/business/add/info, ở bước này bạn hãy điền tên doanh nghiệp, quốc gia, đường phố, tỉnh thành, số điện thoại, danh mục.

Bạn cần nhập địa chỉ chính xác để có thể nhận mã PIN xác nhận từ Google.

Bước 4: Gửi yêu cầu xác minh

Gửi yêu cầu xác nhận doanh nghiệp rồi chờ đợi trong khoảng thời gian từ 1 đến 2 tuần hoặc lâu hơn Google sẽ gửi bưu thiếp về địa chỉ cho bạn.

Bước 5: Xác thực địa chỉ

Sau khi nhận được thư từ Google, bạn lấy mã PIN xác nhận và làm theo hướng dẫn chi tiết trong thư. Đến bước này, Google sẽ báo rằng bạn đã hoàn tất và địa chỉ doanh nghiệp sẽ bắt đầu hiển thị trên Google Maps.

Để chỉnh sửa hồ sơ hiển thị trên Google Maps, thì bạn có thể vào địa chỉ https://www.google.com/business/placesforbusiness/ để thực hiện.

Cơ chế Local Guides trên Google Maps

Tính thời điểm hiện tại thì GoogleMap được xem là một ứng dụng bản đồ điện tử thông dụng nhất trên toàn thế giới. Để hỗ trợ cho Google Maps ngày càng trở nên chi tiết và thể hiện được nhiều địa điểm hơn ở nhiều quốc gia hơn thì chương trình Local Guides – hướng dẫn viên địa phương đã được triển khai. Chương trình còn mang đến cho người dùng nhiều cơ hội sở hữu những phần quà hấp dẫn khi tham gia.

Khi tham gia vào chương trình Local Guides thì người dùng có thể thêm vào Google Maps những địa điểm mà họ có cơ hội đi qua và nhận được những điểm số tương ứng với những đóng góp đó. Nội dung đóng góp cũng khá đa dạng được chia thành 5 mục: Viết đánh giá, tải hình ảnh của địa điểm, thêm địa điểm mới, chỉnh sửa những thông tin lỗi thời, trả lời những câu hỏi đơn giản.

Khi người dùng đóng góp nội dụng vào từng mục sẽ được 1 điểm và mỗi địa điểm được thêm mới sẽ có 5 điểm. Điểm số mà người dùng nhận được sẽ được tích lũy và phần thưởng được phân chia thành các cấp độ như sau:

  • Cấp 1 (Từ 0 đến 4 điểm): Bạn sẽ có cơ hội tham gia vào các cuộc thi độc quyền của một số quốc gia được chỉ định.
  • Cấp 2 (Từ 5 đến 49 điểm): Bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm hoặc những tính năng mới của Google.
  • Cấp 3 ( từ 50 đến 199 điểm): Các địa điểm trên Google Maps sẽ xuất hiện các huy chương chính thức dành cho hướng dẫn viên địa phương.
  • Cấp 4 (từ 200 đến 499 điểm): Nhận được 1TB dung lượng miễn phí trên ứng dụng Google Drive với giá trị 9.99 USD/tháng.
  • Cấp 5 (từ 500 điểm trở lên): Trở thành một trong những hướng dẫn viên địa phương đứng đầu và có cơ hội gặp gỡ những hướng dẫn viên địa phương khác trên toàn thế giới. Ngoài ra, còn được khám phá công ty Google và nhận những thông tin mới nhất từ Google Maps.
Google Maps là gì (2)
Cơ chế Local Guides trên Google Maps

Với những địa điểm mà bạn đi qua như: nhà hàng, quán café, địa điểm du lịch,… Chỉ cần ít phút để đánh giá thông tin chia sẻ trên Google Maps thì bạn đã có cơ hội nhận được những phần quà hấp dẫn.

Những tính năng tiện ích và cách sử dụng trong Google Maps

Tìm kiếm địa điểm, vị trí trên maps

Bạn có thể tìm ra mọi địa điểm trên Google Maps bằng thao tác nhập từ khóa tên địa chỉ, tên đường, khu vực muốn tìm kiếm. Hãy đăng nhập vào Google Maps trước khi thực hiện tìm kiếm để có thể nhanh chóng nhìn thấy được địa chỉ mà bạn đã tìm kiếm tại lịch sử trước đó. Thao tác tìm kiếm:

  • Bước 1: Truy cập vào website  Google Maps hoặc ứng dụng Google Maps trên các thiết bị di động, tablet
  • Bước 2: Nhập tên khu vực, địa chỉ hoặc tên đường cần tìm kiếm.
  • Bước 3: Nhấn phím Enter hoặc nhấp vào biểu tượng Tìm kiếm
  • Bước 4: Các ghim nhỏ màu đỏ hoặc dấu chấm màu đỏ hiện lên trên bản đồ chính là kết quả tìm kiếm dành cho bạn.

Bước 5: Để nhận thêm các thông tin về kết quả địa điểm vừa tìm thấy, hãy nhấn vào ghim có màu đỏ ở trên bản đồ và lựa chọn các mục:

  • Tổng quan: Xem địa chỉ, giờ làm việc, số điện thoại, website…
  • Đánh giá: Xem xếp hạng và những bài đánh giá địa điểm
  • Hình ảnh: Một số hình ảnh chụp lại địa điểm
  • Lưu địa điểm: Bạn có thể lưu địa điểm này vào những danh sách ưa thích, nổi bật, hay thường xuyên muốn đến… để có thể tìm thấy được địa điểm nhanh chóng ở các lần tìm kiếm sau.
  • Chỉ đường: Xem tuyến đường và chỉ dẫn của phương tiện, hướng đi phù hợp nhất từ vị trí của bạn đi đến địa điểm vừa tìm kiếm.
Google Maps là gì (1)
Những tính năng tiện ích và cách sử dụng trong Google Maps

Xem thông tin và chỉ dẫn đường đi

Đây là một trong các tính năng chính giúp bạn hiểu Google Maps là gì. Nhờ tính năng này, bạn có thể tìm kiếm thông tin chỉ đường lái xe, những phương tiện di chuyển khả dụng cho tuyến đường, tuyến đường tốt nhất và những tuyến đường phụ đến địa điểm đích trên bản đồ Google Maps. Thao tác sử dụng GG Maps để chỉ dẫn đường đi:

  • Bước 1: Truy cập vào GoogleMaps trên trình duyệt web hoặc ứng dụng Google Maps trên các thiết bị di động, tablet.
  • Bước 2: Nhấn vào biểu tượng Đường đi trên màn hình, tiếp đó Nhập vị trí của bạn và Địa điểm cần đến.
  • Bước 3: Lựa chọn các phương tiện di chuyển theo nhu cầu của bạn bằng cách nhấp vào những biểu tượng tương ứng (Ô tô, xe máy, phương tiện công cộng, đi bộ, gọi xe hay là máy bay).

Kết quả hiển thị ngay sau đó sẽ cung cấp cho bạn những thông tin sau:

  • Khoảng cách ước lượng giữa vị trí của bạn và điểm cần đến (đơn vị tính: km)
  • Thời gian ước lượng khi bạn di chuyển từ Vị trí hiện tại đến Địa điểm cần đến bằng phương tiện di chuyển mà bạn đã lựa chọn.
  • Hướng dẫn di chuyển theo từng chặng cụ thể
  • Chỉ dẫn di chuyển tự động (dựa theo tiến trình di chuyển thực tế của bạn)

Theo dõi tình hình giao thông, bản đồ vệ tinh và địa hình

Thao tác trên máy tính: Truy cập vào Google Maps ở trên website -> Nhấp vào biểu tượng Trình đơn (3 dấu gạch ngang nằm phía bên phải trên cùng).

Kết luận

Bài viết trên là thông tin về Google Map là gì cùng những hướng dẫn chi tiết về các tính năng của Google Map. Google Maps không chỉ đơn thuần là một ứng dụng bản đồ trực tuyến, mà còn là một nền tảng hữu ích cho cá nhân cũng như các doanh nghiệp. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn có thể tận dụng những tính năng của Google Maps để trải nghiệm và khám phá thế giới một cách thú vị.
Rate this post