Bạn đã từng đầu tư một khoản tiền lớn vào chiến dịch quảng cáo trực tuyến, nhưng không thấy bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào trong doanh số bán hàng của mình? Đó có thể là do tỷ lệ chuyển đổi trên trang web của bạn quá thấp. Tỷ lệ chuyển đổi là một chỉ số quan trọng đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing và khả năng tạo chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế. Trong bài viết này, hãy cùng Seotoanquoc tìm hiểu tỷ lệ chuyển đổi là gì và các cách giúp cải thiện chỉ số Conversion rate cho website hiệu quả.
Tỷ lệ chuyển đổi là gì?
Conversion Rate (tỷ lệ chuyển đổi) là một chỉ số quan trọng trong Marketing trực tuyến được hiểu là số lượt chuyển đổi trung bình trên mỗi lần tương tác với quảng cáo, được biểu thị dưới dạng phần trăm và viết tắt là CR.
Để khách hàng thực hiện các hành động trên trang web, người quảng cáo có thể lựa chọn nhiều hành động chuyển đổi khác nhau như tìm kiếm trên Google, hiển thị quảng cáo, mua hàng, đăng ký trang web, tải xuống nội dung,… Tuy nhiên, mục đích chung của các hành động này là chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Vai trò quan trọng của tỷ lệ chuyển đổi
Conversion Rate là một công cụ quan trọng giúp những người quản trị web đánh giá hiệu suất của nhiều chiến dịch quảng cáo một cách dễ dàng và đồng nhất. Dưới đây là một số yếu tố nổi bật thể hiện tầm quan trọng của tỷ lệ chuyển đổi:
- Giúp đo lường hiệu quả chiến dịch đang triển khai: Nhờ thông tin từ Conversion Rate, nhà quản trị Marketing có thể quyết định kênh nào sẽ được sử dụng trong tương lai.
- Giúp website có vị thế thứ hạng cao. Conversion Rate giúp người làm SEO thực hiện tối ưu hóa website nhằm cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, Từ đó giúp trang web doanh nghiệp dễ dàng tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
- Xác định và tập trung vào nhóm khách hàng tiềm năng. Tỷ lệ chuyển đổi không chỉ đo lường trên tỷ lệ nhấp chuột (CTR), mà còn đưa ra những thông tin về những hành động chuyển đổi sâu hơn như mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ. Từ đó giúp các nhà quản trị website khoanh vùng vào những đối tượng khách hàng này nhằm gia tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.
Công thức tính Conversion Rate
Để tính toán tỷ lệ chuyển đổi, bạn cần lấy tổng số hành động chuyển đổi chia cho tổng số lượt tương tác với quảng cáo hoặc trên website. Cụ thể công thức tính như sau:
Conversion Rate = (Số mục tiêu đạt được/ tổng số người truy cập website) x 100%
Ví dụ minh họa:
Chẳng hạn nếu bạn có 200 lượt chuyển đổi từ 1.000 lượt tương tác thì tỷ lệ chuyển đổi lúc này sẽ tính được là 200/1000 *100% = 20%.
Tỷ lệ CR này là một công cụ hữu ích giúp những nhà đầu tư SEO đánh giá được hiệu quả của các chỉ số mà họ đặt ra trong một khoảng thời gian nhất định. Các hành động chuyển đổi có thể bao gồm cuộc gọi, yêu cầu báo giá, mua hàng, đặt cuộc hẹn và các kênh tiếp thị khác. Thông qua việc đo lường này, bạn có thể thu thập thông tin của khách hàng và cải thiện hiệu quả của chiến dịch tiếp thị của mình trên website.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tỷ lệ chuyển đổi thấp
Bất kỳ chiến dịch Marketing nào cũng có những rủi ro nhất định và Conversion Rate trong website cũng vậy. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng tỷ lệ chuyển đổi website thấp.
- Website của doanh nghiệp mơ hồ, không cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ, gây khó khăn cho khách hàng trong việc đánh giá độ tin cậy của doanh nghiệp.
- Giao diện Website thiết kế chưa tối ưu, không hấp dẫn và khó sử dụng, đồng thời, hình ảnh và màu sắc không được chăm chút kỹ càng.
- Tốc độ tải trang chậm làm giảm trải nghiệm của người dùng và tạo cảm giác không chuyên nghiệp.
- Doanh nghiệp chưa có tên tuổi và chưa đạt được sự nhận diện trong thị trường, do đó, khách hàng khó tin tưởng và tỷ lệ chuyển đổi thấp.
Tỷ lệ chuyển đổi tốt là gì?
Trước khi đưa ra đánh giá về chuyển đổi có tốt hay không, bạn cần hiểu rằng tỷ lệ chuyển đổi là một thước đo linh hoạt và không cố định. Nó sẽ phụ thuộc vào chất lượng lưu lượng truy cập vào website, cũng như loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
Tất cả các hoạt động tiếp thị đều nhằm mục đích tạo ra doanh số bán hàng. Và tỷ lệ chuyển đổi được xem là tốt nếu nó mang lại cho doanh nghiệp nhiều doanh số bán hàng cao hơn.
Cách cải thiện chỉ số Conversion rate cho website
Thiết kế website chuẩn SEO
Việc thiết kế và cung cấp nội dung có chất lượng cao rất quan trọng đối với tỷ lệ chuyển đổi. Một thiết kế kém chất lượng hoặc nội dung không được viết đầy đủ và chính xác có thể tác động tiêu cực đến trải nghiệm người dùng (UX) và dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi thấp.
Vì vậy doanh nghiệp cần lưu ý đến việc thiết kế cho website ngay từ giai đoạn đầu, vừa tối ưu trải nghiệm người dùng và vừa chú ý đến thiết kế website tương thích với thiết bị di động. Điều này còn giúp Google đánh giá cao chất lượng và chuyên nghiệp của trang web bạn.
Tối ưu Content SEO
Một website luôn chú trọng đến nội dung bài viết chuẩn SEO, nhắm đúng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng thì sẽ được xếp hạng ở vị trì cao. Không những vậy, thực hiện tối ưu Content SEO tốt giúp người dùng khả năng ở lại website của bạn lâu hơn, giảm tỷ lệ thoát trang. Từ đó tăng độ uy tín website bạn trên công cụ tìm kiếm và gia tăng thứ hạng.
Thử nghiệm A/B các dòng tiêu đề
Việc thực hiện thử nghiệm A/B đối với các dòng tiêu đề là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng. Thông qua việc này, bạn có thể xác định được những dòng tiêu đề nào hiệu quả hơn để sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị trong tương lai.
Ngoài ra, thử nghiệm A/B còn giúp tối ưu hóa mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ để tăng cường khả năng tiếp cận và tương tác của khách hàng trên các kênh SEO, PPC, SMM,…
Sử dụng lời kêu gọi hành động (CTA) hợp lý
Call to Action (CTA) là một phần quan trọng của trang web của bạn giúp điều hướng khách hàng thực hiện hành động. Chúng cần được trình bày dưới dạng text ngắn hoặc hình ảnh rõ ràng để truyền tải đầy đủ thông điệp và giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến khách hàng tiềm năng.
CTA là giải pháp hàng đầu để gia tăng chỉ số conversion rate hiệu quả. Vì vậy để đạt được hiệu quả tốt nhất bạn cần lưu ý một số yếu tố dưới đây:
- Không nên tạo quá nhiều CTA trên cùng một trang, điều này làm người dùng phân vân không biết nên nhấn vào CTA nào.
- CTA nên để ở dạng nút. Dạng này khá quen thuộc và khách hàng thường dễ nhận biết đây là một Call To Action. Tuy nhiên ở dạng này bạn cần cô đọng thông tin và thiết kế nút nhằm tạo sự sống động và thu hút click.
- CTA cần chú trọng giá trị khách hàng nhận được. Như đã nói trên, bạn cần tối ưu CTA một cách thông minh, để khách hàng khi đọc qua nó sẽ biết được mình được lợi gì. Ví dụ: thay vì để CTA – “Nhận ngay” thì bạn có thể ghi rõ hơn giá trị – “NHẬN TÀI LIỆU SEO MIỄN PHÍ”
Thực hiện điều này hiệu quả sẽ giúp Google đánh giá cao giá trị bạn mang lại cho khách hàng và đề xuất thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Vì vậy, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trên đề xuất giá trị là rất quan trọng để đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn.
Lời nhận xét và đánh giá
Yếu tố lời nhận xét và đánh giá là vô cùng quan trọng trong việc tạo sự lan truyền cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Chúng giúp tăng tính thuyết phục và đáng tin cậy cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, và từ đó giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Lời nhận xét: Để tăng cường tính thuyết phục, trang web của bạn nên có ít nhất 5 lời nhận xét về sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang cung cấp. Điều này sẽ giúp cho khách hàng tiềm năng có thể đánh giá chất lượng và hiệu quả của sản phẩm hoặc dịch vụ một cách chính xác hơn.
- Đánh giá cũng là yếu tố quan trọng khác để khách hàng tiềm năng đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ và đưa ra quyết định mua hàng dễ dàng hơn.
Hy vọng với bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm tỷ lệ chuyển đổi là gì và các cách cải thiện chỉ số này để hỗ trợ việc kinh doanh và bán hàng của mình. Nếu bạn còn thắc mắc trong quá trình tối ưu SEO Website của mình hãy liên hệ với Seotoanquoc để được giải đáp sớm nhất.